วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563

กรณีศึกษาอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ

กรณีศึกษาอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ บริษัท DHL Express มีตัวอย่างความสำเร็จดังนี้

1. มีระบบ Network ครอบคลุมทั่วโลก และให้บริการลูกค้าแบบ Door-to-Door Service
ตั้งแต่ต้นทาง ถึงผู้รับปลายทาง

2. มีการขยายฐานเจาะกลุ่มผู้ประกอบการ SME มากขึ้น ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ
เมื่อขยายฐานลูกค้ามายังกลุ่มผู้ประกอบการ SME หลังจากโฟกัสแต่ลูกค้าองค์กรใหญ่มาตลอด
ทำให้ “DHL” ต้องปรับเปลี่ยนองค์กร และ Mindset ให้คิด
และดำเนินธุรกิจบน “Customer Centricity”

3. มีพันธมิตรธุรกิจเพิ่มขึ้นครอบคลุมทั่วโลก

4. มีการใช้เทคโนโลยีที่ปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ

5. มีบุคลากรที่มีความสามารถ

บริษัท DHL Express ได้เข้าสู่สนามการแข่งขัน ที่มีความท้าทายในยุคดิจิทัล กับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ สร้างโอกาสธุรกิจมากมาย แต่ในเวลาเดียวกันก็มาพร้อมกับการแข่งขันของอุตสาหกรรมนี้สูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะยักษ์อี คอมเมิร์ซของจีนอย่าง Alibaba ที่เริ่มขยายฐานธุรกิจโลจิสติกส์ไปยังทวีป – ประเทศต่างๆ ทั่วโลก

“โลจิสติกส์” (Logistic) ถือเป็นกระดูกสันหลัง (Backbone) ของธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเล็ก หรือใหญ่ ยิ่งทุกวันนี้เป็นยุคดิจิทัล ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงการซื้อขายไปอยู่บน “อีคอมเมิร์ซ” (e-Commerce) มากขึ้นที่ทำให้ไม่มีเส้นแบ่งพรมแดนประเทศ และอุปสรรคการซื้อขายอีกต่อไป

“eMarketer” คาดการณ์ว่าในปี 2019 มูลค่าธุรกิจ Retail e-Commerce ทั่วโลก จะอยู่ที่ 3,535 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เติบโต 20.7% และประมาณการณ์ว่าในปี 2023 มูลค่าจะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 6,542 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ที่น่าสนใจคือ จากทวีปทั่วโลก “เอเชีย แปซิฟิก” มีอัตราการเติบโตของธุรกิจ Retail e-Commerce สูงสุด อยู่ที่ 25% ตามมาด้วยลาติน อเมริกา 21.3%, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 21.3%

ยิ่งตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกขยายตัวมากเท่าไร สิ่งที่ตามมาคือ “ธุรกิจโลจิสติกส์” ต้องพัฒนาระบบ “E-Logistic” ที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และทำให้ “โลจิสติกส์ระหว่างประเทศ” (Cross-border Logistic) เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น